Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

6 Thiết bị thu âm tại nhà.


Thu âm hin nay đang tr thành mt xu hướng mi ca các bn tr đam mê âm nhc trong nước, quc tế và cng đng mng. Bn mun thu âm 1 bài hát do chính mình hat hay không? Nhưng bạn li ngi ti lui các phòng thu âm, vi b ra chi phí cho bn thu âm đó? Ti sao, bn không t thu âm cho riêng mình 1 bài hát do chính tay bn thu âm? Bài viết 6 Thiết b thu âm ti nhà này mình rút t kinh nghim trong ngh thu âm ca mình đ cho bn tham kho cách 1 phòn thu âm ti nhà nếu bn mun xây dng.


Nào Bắt Đầu Thôi!


Dưới đây là danh sách của 6 thiết b thu âm ti nhà.

     1/ Máy tính ( laptop ) và phn mm thu âm.
     2/ Micro thu âm và Màng lc âm.
     3/ Soundcard thu âm.
     4/ Loa kim âm.
     5/ Tai nghe kim âm.
     6/ Dây dn tín hiu âm thanh.

1/ Máy tính ( laptop ) và Phn mm thu âm.


Tiêu chí ca mọi người cho máy tính càng ….khe càng tốt. Nhưng tôi khuyên bạn nên nh những người rành v phn cng đ xây dng cu hình đ bn có 1 chiếc máy tính bn b, mnh m và có kh năng nâng cp tt. Hãy mua nhiu RAM ( ít nht 4GB ) đ h thng hot đng thoi mái, s dụng được nhiu nhc c ảo. HDD có dung  lượng ln ( nếu có điu kin, nên mua ít nht 2 chiếc ) để lưu các project âm nhạc và chương trình cài đt. CPU có cu hình trubg bình như core i3 2160 quá trình record ch chiếm hơn 10% công suất CPU, ngay c quá trình mixing vi những plugin cơ bản và s track không quá ln (điu này ít xy ra vi thu âm ti nhà).



Phn mm thu âm:

V phn mm thu âm nó rt đa dng, có khong vài chc phn mm chất lượng và có tên tui khác nhau, mi phn mm đều có ưa điểm và tình li riêng ca nó, tuy nhiên tôi s gii thiu phn mm thông dụng được cng đng s dng đông đo ti Vit nam: Phn mm Cubase ca hãng Steinberg là 1 trong nhng ng c vin sáng giá nht. D dùng, cc k ph biến, và được ưa chuộng nht hin gi, nhiu Lkugin (VST) min phí chất lượng tốt là điều tôi thích Cubase. Nếu túi tin không cho phép hoc mun mt h thng gn nhẹ hơn, chất lượng tt nht thì Cubase là mt s la không h ti đi vi bn.

2/ Micro thu âm và Màng lc âm.

Micro thu âm:

Có quá nhiu các lc chn khi tìm mua Micro thu âm,tuy nhiên các bn ch nên mua các Micro của các thương hiệu ni tiếng có các đánh giá tt của người dung,Vd như AKg (USA),Audio Technica (Japan),MXL (USA), Neumann (Germany)…Loại Micro thu âm hiu qu nht hin nay là loi micro Condensor,vi đ nhạy và định hướng tt,la chn model nào nó tùy thuc vào s phù hp ca cht ging ln túi tin ca bn na.

Màng lc âm:

Pop Filter là màng lc chắn được đt gia Micro và ming của người đang thu âm, nhm hn chế nhng tiếng “php phù” hoc “xì” do hơi gió tạo ra khi phát âm nhng ch “s”, “p” và “b”, ngoài ra còn tránh được “mưa phùn” khi người hát đang mải mê phiêu theo điệu nhc, và gi cho micro không bị hơi ẩm làm r sét hoặc hư hỏng.

3/ Soundcard thu âm.

Tôi cho rng Soundcard (Interface) là thiết b quan trng nht trong tt c nhng thiết b cho thu âm.Soundcard thu âm ngày nay nh gn,tích hp nhân DSP x lí s,Preamp và ADA (b chuyn đi-gii mã kĩ thut s),nó giúp âm thanh không b tr,chất lượng tt, đy đn và sch sẽ hơn,hơn nữa,nó cũng cung cp ngun phantom 48V cho micro Condenser hot đng.
Đây là thiết b không th thiếu cho bt kì Phòng Thu Âm nào. Soundcard là tên gi của nước ta, mà người dung quc tế thường biết đến vi cái tên Audio interface. Sở dĩ được xem là không thê thiếu cho mt h thống âm thanh đó là vì nó có nhim v biến đi các tín hiu song âm thanh nhậc được thành tín hiu dng s. Vì thế mà ging hát ca bn qua Soundcard s thành các dng tín hiệu được tùy chnh trong phn mm máy tính.

4/ Loa kim âm:

Loa kim âm là thành phn rt quan trng trong h thng studio ca bn. Bn mix ca bn có tt hay không ph thuc rt nhiu vào nó. Nó quan trọng như đôi tai của bn, Loa Kim Âm cho âm thanh trung thc và rõ ràng hơn các loại loa dân dng. Nó giúp bn phát hin các khuyết điểm như độ Noise, tp âm, sai độ cao,… cũng như thể hin chính xác các hiu ng (effect) trong quá trình mixing ca bn. Loa Kiểm Âm thường có giá đt đỏ hơn loa dân dụng và thường có tích hp sn công sut.



5/ Tai nghe kim âm:

Tai nghe kim âm và Loa kim âm có chung tiêu chí la chọn như nhau. Đừng dùng nhng chiếc tai nghe nịnh tai như nhiều bass, treble siêu mượt hay gì đi na đ thu âm và mix nhc.

Tai nghe kim âm có 2 chc năng:

     1: Nghe nhc nn và tín hiu âm thanh đang thu (ging hát, guitar…) trong quá trình thu âm
     2: Mix nhc
Tương ứng vi 2 chức năng này, Tai nghe kiem âm được thiết kế thành 2 dng: Closed-Back và Open-Back.

      1: Closed-Back Tai nghe được thiết kế đ cách ly ti đa các ngun âm thanh khi đang thu âm. Nó phải ngăn không âm thanh nào thoát ra ngoài/lọt vào trong.
      2: Open-Back Tai nghe (thường đắt hơn Closed-Back Tai nghe) được thiết kế đ tối ưu chất lượng âm thanh nhưng có điểm yếu là d b lt âm thanh ra ngoài. Vì thế, nó phù hp đ mix nhc.

6/ Dây dn tín hiu âm thanh:

Dây dẫn được làm bng cht liu nha tt và bn phng thì tín hiu âm thanh s rất mượt và chất lượng, nhưng nếu dây dn kém chất lượng thì s làm suy hao và biến đi tín hiu âm thanh. Do đó hãy luôn chn dây dn chất lượng đ tín hiu đi qua mt cách “ trơn tru ”. Đáng tiếc rng lại có ít người tht s hiu và quan tâm v vic này, có nhiều trường hp tuy s dng các thiết b phòng thu rt cao cấp, nhưng vẫn cứ “ vô tư ” mua những loi dây và jack cm nhãn hiu kém chất lượng v s dụng. Đây là nguyên nhân tín hiu b xu đi rt nhiu và hoàn toàn làm mt tác dng ca các thiết b âm thanh đt tin kia, thm chí còn xy ra tình trng nhiu trong bn thu, nghe rt khinh khng. Tt nht là mua loi dây – jack tín diu đã làm sn ca các hang uy tín, đ khi b la và làm gi chất lượng do qung cáo không đúng s tht. Ngoài ra, cũng nên tính toán chiu dài ca dây dn tín hiu va đủ, không nên quá dài hơn nhu cầu, vì chất lượng tín hiu s b gim dn theo đ dài ca dây.

Vi nhng bn trẻ đam mê âm nhạc mun t thu am tai nha, khi cn ti các phòng thu âm chuyên nghip và tn 1 s tin không h ít ( khá nhiu ). Tôi mong bn s tham kho bài viết 6 Thiết b thu âm ti nhà này để rút kinh nghim trng vic thu âm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét