Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Cách sử dụng Soundcard Thu Âm.

Khi bạn đến một phòng thu nghiệp dư hay chuyên nghiệp,có một thiết bị khá là quan trọng đó là Soundcard. Tuy nhiên khá ít người hiều hết công dụng của nó.Có khi nào bạn tự hỏi mình soundcard thu âm là gì không? Tại sao nhất thiết phải có nó trong 1 phòng thu âm? Thì bài viết này tôi sẽ chia sẻ  cho bạn tại sao chúng ta phải có 1 chiếc soundcard và cách để lựa chọn 1 chiếc soundcard thu âm chất lượng.


Có 1 điều mà bạn không thể nào bỏ qua khi bước vào phòng thu, 1 thiết bị mà bạn ít khi nào để ý đến, nhưng công dụng nó rất quan trọng. Và bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểusoundcard thu âm là gì?
 Soundcard là loại thiết bị trung gian kết nối microphone và máy tính để thự hiện các nhiệm vụ của nhiều thiết bị phòng thu khác thông qua Firewire hoặc USB hoặc cả hai.

Cho dù là dạng nào thì Soundcard thu âm gồm có 3 thành phần chính đó là: ADC, DSP và DAC.

Trong đó:

-ADC: Analog to Digital Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog sang tín hiệu kỹ thuật số
-DSP: Digital Sound Processor, bộ xử lý âm thanh số
-DAC: Digital to Analog Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số sang tín hiệu analog



Trên thị trường có nhiều loại soundcard interface từ các hãng nổi tiếng như: RME, Digidesign, Foucusrite, Roland, Motu, Avid, TC, Native Instrument, MAudio, Tascam, Akai..
Bạn có thể thấy một chiếc laptop thường sẽ có một card âm thanh được tích hợp trong mainboard nhưng những loại soundcard này chỉ có tác dụng phát nhạc chứ không hề liên quan tới việc  thu âm.Sound card loại mà chúng ta đang nói đến có tác dụng chính là cho phép âm thanh đi từ Microphone vào laptop một cách trong sáng nhất. Việc này một chiếc mic thông thường thì không thể nào làm được. Nếu có một chiếc micro xịn và chất lượng nhưng thế nào, nhưng không có soundcard thu âm thì âm thanh không bao giờ được độ nét và trong như ý muốn của bạn, vì vậy nếu không có soundcard thì micro xịn đắt tiền cũng trở thành vô nghĩa ( nhưng không ).
Có thể nhiều bạn chưa biết điều này,âm thanh trên máy tính ở dạng digital và nếu bạn muốn tín hiệu đầu ra đạt được chất lượng tốt thì bạn phải chuyển qua dạng analog.Và muốn chuyển như thế thì bạn phải dùng đến card sound âm thanh.




Khi muốn mua cardsound thu âm cần để ý rằng bạn cần bao nhiêu cổng hỗ trợ và thiết bị bạn mua tương thích với những phần mềm nào? Đây là loại thiết bị có độ bề khá cao không dễ bị hư hỏng nên thật cẩn thận khi mua nếu không hợp  bạn phải mua soundcard nào tương thích với phần mềm.phải đổi sang cái khác sớm chỉ vì không phù hợp với công việc.


Thông thường với những phòng thu tại nhà thì 2 cổng micro + 1 cổng nhạc cụ guitar hay cổng midi cho đàn. Còn đối với phòng thu chuyên nghiệp bạn nên chọn loại có nhiều cổng micro nhằm thu cho những band nhạc cho nhiều ca sĩ hát cùng một lúc.


Ví dụ:

Phần mềm Cubase thích hợp với các loại soundcard như: RME, Motu, Presonus

Mình chỉ giới thiệu cho bạn 1 phần mềm Cubase thôi, bạn có thể tìm kiếm them ở Google nhé.






Chúc các bạn sẽ có những lựa chính xác nhất về soundcard thu am nhé. Mình sẽ viết them nhiều bài nữa cho bạn tham khảo, mong các bạn sẽ đọc và lựa chọn tốt nhất .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét