Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Tổng quát về Loa Kiểm Âm.

Loa kiểm âm là gì?

Nếu muốn cho ra đời 1 bản thu âm thanh chất lượng cao,thì trong quá trình chỉnh sửa âm thanh chúng ta cần âm thanh có độ chính xác cao. Vì lý do đó loa kiểm âm đóng vai trò kiểm tra âm thanh không thể thiếu ở một phòng thu chuyên nghiệp hay những phòng thu nghiệp dư hoặc cả phòng thu tại nhà. Bạn nghỉ rằng, bạn có trong tay một cặp loa đắt tiền thì có thể kiểm tra âm thanh chất lượng đó sao. Đó là một sai lầm không hề nhỏ loa sử dụng trong phòng thu là thiết bị khác chứ không những loại loa nghe nhạc thông thường. Nếu muốn biết được thành thẩm của bạn có tốt hay không thì bạn phải có cặp loa dành cho phòng thu âm. Nếu loa kiểm âm càng tốt thì dễ dàng trong việc phẩm định sản phẩm.

Hiện nay có nhiều hãng chuyên sản xuất các loại loa dùng trong phòng thu, vậy giữa "thiên đường loa" đó bạn nên lựa chọn loại loa nào tốt, và chất lượng hãng nào tốt? Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thì đa số ưa chuộng dòng Yamaha, KRK, M-audio.

Loa kiểm âm có nhiệm vụ chính gì trong phòng thu? Nó để kiểm tra âm và nó phải cho ra âm thanh trung thực nhất,có thể nói là thô kệch.Chúng được sản xuất ra không phải để nghe nhạc nên bạn sẽ không thể chỉnh các thông số Equalizer sao cho nghe thật hay,bass thật khỏe,treble rõ,..v.v.Vì thực tế nếu chúng cho những âm thanh giả lập thì những kỹ sư âm thanh không thể biết được đâu là những chỗ sai,chỗ thừa hay thiếu và không thể căn chỉnh 1 cách chính xác.Thế nên tại sao tôi lại nói loa kiểm âm quyết định âm thanh cho tất cả các sản phẩm.

Loa sử dụng trong phòng thu chuyên nghiệp và nghiệp dư thường gọi là Studio Monitor , thường là loại chất lượng cao nhất, có thể phát ra một thanh áp không bị biến dạng. Để đạt được điều này, ngoài việc chọn lựa loa tốt còn phải chú ý đến sự tương thích giữa loa và phòng kiểm tra. Thông thường khoảng cách hợp lí từ loa đến chỗ ngồi nghe là 2m đến 3.5m. Ở khoảng cách này, các chuyên gia gọi là nghe kiểm tra trong môi trường xa ( Far-Field-monitoring). Ngược lại chúng ta có nghe kiểm tra trong môi trường gần (Near-Field-Monitoring).

Loa kiểm âm trong phòng thu là loại toàn kênh, nếu để muốn chắc chắn hơn bạn nên tính tới một cặp loa chuyên đáp ứng tần số thấp. Việc dùng loa để kiểm tra có chất lượng caohay không.Chỉ có những loại loa chuyên dùng phòng thu mới có thể nghe và đánh giá đúng nhất những tiếng trầm, nhỏ của bản thu âm. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nghe kiểm tra với cường độ lớn được. Đây là một sai lầm thường gặp ở những người chưa có kinh nghiệm về thu âm. Một bản mix khi vặn nhỏ nhưng vẫn nghe rỏ ràng các nhạc cụ,không bị nhiễu thì đó mới thực sự là bản mix chất lượng.


Với bài viết Tổng quát về loa kiem am thì mình mong bạn sẽ chọn hoặc mua 1 cặp loa tốt cho một phòng thu của mình.



Bạn có thể xem thêm: Những cặp Loa kiểm âm tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét