Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Tìm hiểu về Loa kiểm âm và cách lắp đặt.

  
Đ mix mt bài nhc có âm thanh tt và chun thì bn phi cn đến Loa kim âm. Trong phòng thu loa kim âm là thiết b rt quan trng, quyết đnh phong cách âm nhc ca sn phm.Để có được nhng sn phm âm nhc tt nht  thì vic th nghim loa kiểm âm là điều vô cùng quan trng. Tuy nhiên, không phi ai cũng biết các thiếc b này và chính vì vy vi bài viết Loa kim âm cho phòng thu chúng tôi s giúp bn biết thêm v thiết b này.

Bn đã th s hiu hết v loa kiểm âm chưa? Công dụng cũng như cách lắp đt của nó ra sao chưa? Hãy cùng tôi tìm hiu thêm v thiết b hu ích này nhé!

*Gii thiu v Loa kim âm

Trong Studio đ nghe và nhn biết được âm thanh ca các nhc c có hài hoà vi nhau không thì ta cần dùng đến Loa kiểm âm (studio monitor speakers), đơn giản vì nó phát ra âm thanh đúng nht, chun nht ca các nhc c đó. Nói v tính trung thc đó ca nó ta tm hiu rng nó không to ra bt k mt cái riêng nào hết. Loa kiểm âm thường thì dành riêng cho các kỹ sư âm thanh, các kỹ sư này nghe và xác định được tính trung thc ca âm thanh khi mix so sánh vi ngun âm thc bên ngoài. Khi thu mt ging hát cho bn thì h phát ra tn s âm thanh thế nào thì khi phát li trên loa kim âm phải đúng như vậy? Đó được coi là âm thanh trung thc, dĩ nhiên là cn phi có mt cp Loa kim âm chất lượng. Nhưng nếu loa kim âm kém chất lượng thì không cho âm thanh trung thc thì người mix nhc không th to ra nhng bn nhc hay. Nó s có vai trò quyết đnh cho các loa âm thanh khác khi các loa phát ra sn phm ca nó. Loa kim âm sẽ được thiết kế sao cho to ra âm thanh chun nht khi phát ra các loa khác.Đ trung thc cao s giúp các kỹ sư âm thanh nhận biết được thay đi ca âm thanh khi h Mix nhc, điu đó rt cn thiết điu rt n thiết cho mt bn nhc.




*Cách lp đp Loa kim âm sao cho hiu qu nht.

Loa kiểm âm được bố trí phía trước mt bạn và hướng màn loa v phía bn, v trí của người nghe và hai loa hai bên là mt tam giác cân. Gi nguyên vị trí như vậy s giúp bn mix nhc tt nht, n định hơn.

Mt lý do khác na là khong cách gn giữa kĩ sư âm thanh đến loa kim âm đ kim tra âm thanh sẽ giúp tránh được nhng ảnh hưởng ngoài ý mun ca phòng thu đến công vic kiểm tra và nghe được nhng tia âm thanh trc tiếp, ít tia phn x. Nếu ngi quá xa, thì chúng ta không những nghe được ít âm thanh trc tiếp mà còn thu nhn nhiu âm phn xạ hơn. Điều đó s khiến cho nhng đánh giá v chất lượng âm thanh của chúng ta khó chính xác hơn.



Như đã nói đ mun nghe kim tra âm thanh trong môi trường gn thì thường dùng loại loa near - field được đặt ngay trên, cách đầu mixer không được quá 1m. Có 2 lý do đ phải dùng đến cách nghe kiểm tra trong môi trường gần. Trong môi trường gần đó người ta ch cn s dng loi loa Hifi loi trung bình, không cn quá cao cấp, và như vậy mi giống như điều kin nghe của người tiêu th ph thông. Không phi ai cũng có một dàn loa đắt tin ti nhà riêng ca mình. Nếu chúng ta nghe bng loi loa to, công sut mnh thì kết qu có th sai lc, không phù hp vi th hiếu của người nghe.

Trên đây là những hiu biết cơ bản nhất cho người dùng loa kiem am. Trước khi s dng mt sn phẩm nào đó việc tìm hiểu kĩ lưỡng đ có th tn dng ti đa công dng của nó là đương nhiên. Chúc các bạn chn được cho mình mt chiếc loa kiểm âm ưng ý nht!

Bn có th tham kho thêm: Tng quát v Loa Kim Âm.














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét