Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Cách bố trí và lắp đặt loa kiểm âm.


Loa Kim Âm hiện nay được người chơi âm thanh sử dng khá nhiu đ h tr vic nghe nhc và xem phim. Tuy nhiên nhiều người vn gp khó khăn trong vic b trí, lp đt loa kim âm thế nào cho hp lý. Bài viết dưới đây sẽ hướng dn các bn cách lp đt loa kim âm hp lý.

·        Hiu ng bức tường vi âm thanh trm :

Đt loa càng gần tường, mc phn hi từ tường đến tai người nghe càng nhiễu. Đây là điều cn tránh trong quá trình sp đt h thng. Tuy nhiên, nếu điu kin phòng nghe không cho phép vi không gian cht hp, cũng có th chp nhn đặt loa sát tường sau khi đã x lý âm học tường. Đ xác đnh khong cách ca loa với tường bên, hãy bt đu từ tường bên trên đường thng cha đim mi đánh du và lp li chu trình nói – lng nghe – phát hin đim tối ưu như trên. Điểm phát hin tiếp theo là v trí đt loa tối ưu. Khi đặt loa, người chơi cần lưu ý sao cho đim phát hin này nm sau mặt trước ca loa và chính gia loa bass (woofer).




Các bức tường ca phòng nghe thường tác đng mnh đến s cân bng v âm sc ca cp loa. Loa kê quá gần tường khiến âm bass dày, mnh hơn bình thường. H qu là màn trình din âm thanh có phn nng nề hơn. Một s dòng loa được thiết kế đ kê gần tường sau loa. Nhng cặp loa như vậy cn s h trợ, tăng cường âm trm đ có th to s cân bng cho âm sc t nhiên. Nếu để xa tường sau, thì loại loa này thường có âm thanh mỏng. Người nghe cn phân biệt được đôi loa s dng thuc loại nào để kê đặt cho hp lý.
Đt loa đúng ch không ch m rng di trm bng cách bù tr vào quãng tn s b suy hao, mà còn khiến di âm ca cp loa phẳng hơn, không xuất hin đim “đỉnh” và “đáy”. Đặt sai v trí có th khiến tn s hot đng ca loa không đng đu, gây nên hiện tượng sai âm ca tiếng trm. Mt s tn s b kích lên s ảnh hưởng đến mt s tn s khác khiến âm trm thiếu chi tiết.

·        Cách lp đt loa kim âm.

Đ h thng âm thanh phát trin thành tuyt vời hơn, đem đến âm thanh hiu qu nht thì v trí lp đt loa đóng vai trò hết sc quan trng. Bn phải lưu ý v trí lp đặt loa sao cho hướng v phía bn là tt nht, theo nhng chuyên gia âm thanh r nht phi đ v trí ca bn và hai loa to thành 1 tam giác cân. Gi nguyên vị trí như vậy s giúp bn có thể mix được nhng bn nhc tt, n định hơn so s hu nhng v trí khác.

Tiếp đó, v trí ca loa và v trí ngi nghe trong phòng cũng nh hưởng đến cách thc cộng hưởng ca phòng. Li cộng hưởng đặc trưng sẽ tăng cường mt s tn s nht đnh, tạo nên đỉnh trong toàn b di tn. Kết qu ca hiện tượng này có th khiến âm thanh tr nên thiếu t nhiên, b sai âm hoc lùng bùng.


Đim cần lưu ý khi đt loa là khong cách t loa đến bức tường phía sau càng xa, âm hình càng được ci thin, đc bit theo chiu sâu. Do đó, nếu không b gii hn v chiu sâu ca không gian phỏng, người chơi nên đặt loa cách tường sau ti thiu 1,2m. Bên cnh đó, mt trong nhng điểm mà người nghe ít chú ý là đ cao ca loa. Bi không phi ngu nhiên mà đ cao khác nhau, loa có th phát ra tông ging không ging nhau. Dĩ nhiên, vi mi cp loa, nhà sn xut s khuyến cáo đt đ cao nht đnh đ cp loa cho cht âm cân bng nht.

Mt yếu t rt đáng để người nghe cân nhc là mối tương quan với phòng nghe. Vn có th áp dng nguyên lý “tương quan hình hc” cho v trí nghe và loa, song hãy th nghim v trí nghe gần loa (tương ứng khong cách gia hai loa hp) và vị trí nghe cách xa loa (tương ứng khong cách gia hai loa rng) và so sánh. Thc tế, vị trí nghe xa hơn, các đc tính âm hc ca phòng nghe s tác đng đến cht âm nhiều hơn so với v trì nghe gn. Vi v trí ngi gần loa, người chơi sẽ nghe được âm thanh trc tiếp t loa nhiều hơn và tránh được nhiu âm phn x. mt s h thống, người nghe cn ngi xa loa mt khong cách nht đnh đ các loa con có th tích hp tối ưu với nhau. Nếu người nghe cm nhn s khác bit quá rõ ràng vi âm thanh phát ra t mi loa con, t các di tn, thì h cn gia tăng khong cách vi h thng loa đó.

   
    ·        PHƯƠNG PHÁP HẠN CH SÓNG ĐNG
Để có được âm bass sâu hơn và dải trầm mượt mà hơn, việc đt loa đúng ch cn tính toán đến khong cách vi các bức tường có th gim hiu ng cộng hưởng âm hc t phòng nghe. Cộng hưởng phòng khiến âm thanh ca h thng thiếu t nhiên khi ch tp trung vào mt s quãng tn s nht đnh. S can thip ca sóng đng vừa được quyết đnh bởi kích thước và ni tht phòng ln v trí phát thanh trong phòng. Bng vic đt loa và chn ch ngi nghe đúng vị trí, người chơi sẽ có được di trầm mượt nht có th.




Quy tc để có được âm bass hay nhất là đặt loa cách tường sau v trí 1/3 chiu dài ca phòng. Trong trường hp thc tế không cho phép, người chơi có thể thay đi v trí 1/5 chiu dài ca phòng. C hai v trí này có tác dng gim s hin hu ca sóng đng, giúp cho cp loa hài hòa vi phòng nghe. Lý tưởng nht là áp dng quy tc 1/3 cho v trí loa và 2/3 cho v trí ngi nghe (ngi nghe đim 2/3 chiu dài ca phòng).


Trên đây là những hiu biết và lp đặt cơ bản nhất cho người dùng loakiem am.Trước khi s dng mt sn phẩm nào đó việc tìm hiểu kĩ lưỡng đ có th tn dng ti đa công dng của nó là đương nhiên. Chúc các bạn chọn được cho mình mt chiếc loa kiểm âm ưng ý nht!

Bạn có thể xem thêm:

Chọn loa kiểm âm như thế nào?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét