Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Tìm hiểu về cách mua micro thu âm chất lượng.


Thi nay Internet đã trở thành phương tiện nhanh nhất được la chn ca mọi người, nht là các bn tr. Bạn có tài năng, bạn có kh năng mix hay cover các bn nhc yêu thích, không cn phân bit tui tác ch cn bn đ t tin, muốn được chia s vi cng đồng, nhưng bạn li ngi đến phòng thu âm khi ln đâu đi thu. Vi la tui sinh viên thì vic b ra mt sô tin khá ln đ thu âm là điều không d. Thì đến đây chúng tôi s chỉ vài cách lựa chọn micro thu âm. Vy thiết b nào còn có trước tiên nht trong thu âm?


Microphone là th được coi là thiết b quan nht trong vic thu âm. Microphone là tiếng gi chung ca những người thu âm chuyên nghip. Còn những người ngoài nghề thường gi nó là Micro thu âm. Nói v micro thu âm thì ai cũng biết là thiết bị thu âm. Nhưng loại micro thu âm mà chúng ta đang đề cp ti là thiết bi giúp bạn thu âm thanh bên ngoài vào máy tính như: đàn piano,trng gutar,….. và rt nhiu dung c âm nhc khác, nhưng rất nhiu bn thc mc không biết nên chn mt chiếc micro thu âm thế nào là chất lượng tt nht và giá tin phi chăng.  Microphone (còn gi là Mike hay Mic) là mt thiết b biến năng lượng âm hc sang cm biến đin t. Nó chuyn đi âm thanh sang tín hiu đin tử. Microphone được dùng trong nhiu ng dụng như điện thoi, máy thu âm, các sn phm đin nh, thu thanhr, audio và TV, thu tiếng trong máy tính, gi VoIP...


Trên thc tế có nhiu loi micro và mi loại thường được s dng cho các mc đích khác nhau. Chọn được đúng loại microphones giúp ta thu thanh được chất lượng âm thanh tt nht. Da theo cu to mà chia ra 3 loi Microphone: Condenser (micro t), Dynamic (micro đin đng), Ribbon. Chúng ta s bàn k v 2 loi ph biến hin nay là Condenser và Dynamic.

·        Micro Condenser vn hành theo nguyên lý chuyn đng ca màng rung. Mic condenser còn gi là micro dng t, màng ca chúng hot động như một cái mng t điện và khi các âm thanh tác động lên màng thu s tạo nên các rung động, màng rung s chuyn hóa các rung đng âm thanh đy thành các tín hiu âm thanh. Loại micro này có độ nhy rt cao và bt âm thanh chính xác, thích hp cho thu các dng tín hiu mềm như giọng hát, guitar thùng...nên dòng micro này được các phòng thu âm s dng. Micro Condenser cn ngun đin đ vn hành. Ngun điện này được gi là “Phantom Power” hay “+48V”. Cạc âm thanh và Mixer thường có sn nút bt cung cp ngun 48 vôn cho loi micro này (loi micro condenser usb thì không cn ngun phantom đ hot động). Lưu ý khi cm vào hay rút micro t card âm thanh hay mixer ta nên tt b 48V đ tránh gây ảnh hưởng không tt đến micro.

·        Dynamic microphones bng nguyên lý cm ng đin từ, người dùng thường gi dòng micro này là micro karaoke, vì hu hết các bn s thy nó trong các h thng hát karaoke hoc sân khấu. Nhưng trong thu âm vẫn có mt s loại micro dynamic được thiết kế đ thu thanh. Dynamic microphones bng nguyên lý cm ng đin từ, người dùng thường gi dòng micro này là micro karaoke, vì hu hết các bn s thy nó trong các h thng hát karaoke hoc sân khấu. Nhưng trong thu âm vn có mt s loại micro dynamic được thiết kế đ thu thanh.

Nguyên tc chung ca micro:


·        Mt nguyên tc khác là cn phi cho âm thanh mt khong thi gian chun b bng một thân bước sóng để âm lên. Điểm này rt nhỏ, nên ít ai để ý, thế nhưng nó li không kém phn quan trng. Hình dung thế này, nếu bn đ mt cái mic cách xa cái trng dm chng mấy thước, ri bn th thu vi nhng khong cách đ khác nhau, bn s nhn thy là cn phi có mt thi gian đ âm thanh phát ra t trng ri mi chuyn đến cái mic. Mc dù trong khi thu tht thì cái mic nm k ngay miệng người hát, dù rt rt ngắn, nhưng nó cũng phải có khong ch.

·        Cái mic của chúng ta cũng như là một loi công c công tác, loi nào có chc năng đó ch không phi mic nào cũng ging cái mic nào c.Nhc li mt chút, sóng âm vi tn s càng thp thì đ lan càng rng và không xa. Cho nên khi mun bt các âm thanh bass, tc là âm trm, thì cn phi có màng rng. Còn đi vi các tiếng treble hay âm có tn s cao, nên dùng mic có màng c nh vì khi đó âm bn theo tia thng trc. Nhìn chung, trong mt phòng thu, bn nên sm ít nht là mt mic màng rng, mt mic t, hai mic màng nh, mt mic t bút chì và mt mic đng. Còn có th cn mt cái mic t đ trong tang trng dm na.

Hướng bt ca micro th hin bng đ nhy ca nó đi vi âm thanh đến từ các hướng khác nhau so vi trc chính. Có bn dng hay s dng là: Omni, Cardioids, Bi-directional hay Figure of 8, và Supercardioid:

·        Omni: Là dng bt tín hiu t tt c mọi hướng, còn gọi là không định hướng. Tín hiu âm thanh có th đến t đng sau, đằng trước và hai bên đều ngang bng nhau. Loi này phù hp thu thanh gia mt đám đông, gia mt tp nhc cụ... Nó được minh ha bng mt hình tròn.

·        Cardioids: là dng bt tín hiu âm thanh hình trái tim. Âm thanh ch bt nhy một hướng, ở các hướng khác nó không bắt được. Đ nhy đằng trước là 100%, hai bên cnh đ nhạy là 50% và đằng sau là bng 0 %.

·        Bi-directional (hay Figure of 8): Là dng bt tín hiệu theo hai hướng trước và sau. Độ nhy tín hiệu trước là 100%, đằng sau 100%, hai bên là 0 %. Khi s dng dạng này lưu ý màng ca micro chuyn động theo hai hướng ngược nhau nên nếu ta thu thanh t đng sau thì có th tín hiu sẽ ngược pha "out of phase".

·        Supercardioid: Là dạng hướng bt tín hiu kết hp dng hình trái tim và dng s tám. Tín hiu bắt được ở hướng trước mt là 100%, tín hiu đng sau có mt ít và hai bên không bắt được tín hiu.

Hãy chn Micro thu âm loi tt nht có thể thu được các ngun âm thanh tt nhất trước khi mix và va túi tin ca bn na.
Chng cn đến các phòng thu bn cũng có thể được nhng bn hit đng cp và chuyên nghiệp như ai kia. Không hề chém gió chút nào đâu, bởi bn s cm nhận được s tuyt vi t chất lượng âm thanh mà sn phm này mang li. Vic tích hp nhiu chc năng thu âm giúp ging ca ca bạn được điu chnh mt cách trung  thc, chính xác và hoàn ho nht.

Trên đây là những hiu biết cơ bản nhất cho người mua micro thu am. Trước khi s dng mt sn phẩm nào đó việc tìm hiểu kĩ lưỡng đ có th tn dng ti đa công dng của nó là đương nhiên. Chúc các bạn chọn được cho mình mt chiếc loa kiểm âm ưng ý nht!

bạn có thể xem thêm:

CHỌN MICRO THU ÂM NHƯ THẾ NÀO?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét