Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Tìm hiểu và cách lắp đặt Loa kiểm âm.


Nếu mun cho ra đi 1 bn thu âm thanh cht lượng cao,thì trong quá trình chnh sa âm thanh chúng ta cn âm thanh có đ chính xác cao.Và đó là lý do vì sao Loa Kim Âm li đóng vai trò vô cùng quan trng trong các phòng thu chuyên nghip. Loa kim âm là mt b phn không th thiếu trong phòng thu âm trong ngành người ta gi thiết b này studio monitor. Nó được dùng để kim tra âm thanh bn thu có cht lượng hay không. Thiết b này s tái lp li âm thanh 1 cách chân thc nht đ bn có th cm nhn và căn chnh âm thanh 1 cách chuyên nghip trước khi xut ra 1 bn nhc hoàn ho.

Ngày nay theo công ngh phát trin cao, vic chn cho mình mt cp loa kim âm phát ra không ch xét v công sut loa phù hp vi không gian phòng ca các bn là đủ. Công sut loa ln ch giúp loa phát ra tín hiu to hay nh, dù loa phát ra tín hiu ln nhưng âm thanh không rõ ràng và trung thc khon cách mong mun thi cũng cho vic cân chnh li sn phm thu ca các bn.Ngược li nếu như bn thc hin trên thiết b loa bình thường cho dù có cao cp hay đt tin thì bn cũng có th phát hin ra được nhng khuyết đim ca mình trong bn thu. Và mang li nhng âm thanh chân thc nht đó chính là trách nhim ca ca các thiết b loa kim âm

Loa kim âm là thiết b âm thanh đóng vai trò tương đối quan trng trong phòng thu âm. Hu hêt các bn thu được thc hin qua loa kim âm s cho ra âm thanh chính xác nht chun nht giúp bn mang th t y mà chnh sa theo ý mình mun. vi loa kim âm, bn s có thế biết chính xác sn phm ca mình vi các ch nào chưa đạt thì liu bn vi th chnh nó thành mt bn nhc hay theo cá tính ca riêng mình. Loa kim âm nếu vi âm thanh không trung thc thì người mix nhc s không th to ra nhng bn nhc hay, bn thu khác bit. Nó s s hu vai trò quyết định cho nhng loa âm thanh khác lúc nhng loa phát ra sn phm ca nó. Loa kim âm s được thiết kế sao cho to ra âm thanh chun nht lúc phát ra các loa khác.
Bi thế vic mua sm loa kim âm mang vai trò rt quan trng để quyết định đến cht lượng h thng âm thanh ca bn. Hãy sang sut trong vic mua được mt sn phm thích hp bn nhé.


Thường thì loa kim âm được mc đnh và không th chnh sa nhng thông s Equalizer nhưng cũng có nhng sn phm ngoi l, 1 s người khi mua v li chnh chúng sao cho nghe tht đã tai mà, hiu sai đi công dng ca loa kim âm.Chúng ta không phi dùng loa kim âm đ nghe nhc mà để chúng phát ra âm thanh tht chính xác và chân thc thì khi đó ta mi biết chúng dư nhng gì hay thiếu nhng gì. Mt lý do khác na là khong cách gn gia người nghe ( kĩ sư âm thanh) đến loa kim tra s giúp tránh được nhng nh hưởng ngoài ý mun ca phòng thu đến công vic nghe kim tra và nghe được nhng tia âm thanh trc tiếp, ít tia phn z. Chúng ta không nhng nghe được ít âm thanh trc tiếp mà còn thu nhn nhiu âm phn x hơn. Điu đó khiến cho nhng đánh giá ca chúng ta v cht lượng âm thanh khó chính xác.

Cách lp đt loa kim âm sao cho hiu qu nht.

·        Đu tiên là mi tương quan hình hc gia người nghe và loa, nghĩa là phi sp xếp sao cho người nghe và hai loa xếp thành hình tam giác cân vi v trí ngi nghe nm trên đường phân giác. Nguyên tc này đảm bo to ra âm hình tt nht. Tiếp theo, khong cách t loa đến các bc tường phòng nh hưởng rt ln đến cht lượng và độ ln ca âm trm. Loa càng đặt gn tường và góc phòng nghe, âm bass càng ln. Song điu này không đảm bo cho cht lượng ca âm trm. Trong nhiu trường hp, vic đt loa gn tường khiến âm trm tr nên thiếi kim soát, đánh mt đ chi tiết cn thiết.

·        Đim cn lưu ý khi đt loa là khong cách t loa đến bc tường phía sau càng xa, âm hình càng được ci thin, đc bit theo chiu sâu. Do đó, nếu không b gii hn v chiu sâu ca không gian phng, người chơi nên đặt loa cách tường sau ti thiu 1,2m. Bên cnh đó, mt trong nhng đim mà người nghe ít chú ý là đ cao ca loa. Bi không phi ngu nhiên mà đ cao khác nhau, loa có th phát ra tông ging không ging nhau. Dĩ nhiên, vi mi cp loa, nhà sn xut s khuyến cáo đt đ cao nht đnh đ cp loa cho cht âm cân bng nht.

·        C th hơn, yếu t quyết đnh cht lượng âm thanh xut phát t loa là mi quan v hình hc gia người nghe và hai loa (chưa k các yếu t ca phòng nghe). Điu quan trng nht là người nghe ngi chính gia hai loa, tc là khong cách t người nghe đến mi loa bng nhau (người nghe và hai loa to thành hình tam giác cân). Khi đó, v trí ca người nghe được coi là đim ngt (sweet spot). V cơ bn, đó là đim nghe ti ưu, đón nhn nhiu cht lượng âm thanh phát ra t hai loa vi cht lượng tt nht. Khong cách t người nghe đến hai loa nên dài hơn khong cách gia hai loa đôi chút. Nếu không thc hin được yêu cu này, người chơi khó có th khai thác được âm hình tt nht ca h thng.

·        Mt yếu t rt đáng đ người nghe cân nhc là mi tương quan vi phòng nghe. Vn có th áp dng nguyên lý tương quan hình hc cho v trí nghe và loa, song hãy th nghim v trí nghe gn loa (tương ng khong cách gia hai loa hp) và v trí nghe cách xa loa (tương ng khong cách gia hai loa rng) và so sánh. Thc tế, v trí nghe xa hơn, các đặc tính âm hc ca phòng nghe s tác đng đến cht âm nhiu hơn so vi v trì nghe gn. Vi v trí ngi gn loa, người chơi s nghe được âm thanh trc tiếp t loa nhiu hơn và tránh được nhiu âm phn x.

·        Các bc tường ca phòng nghe thường tác đng mnh đến s cân bng v âm sc ca cp loa. Loa kê quá gn tường khiến âm bass dày, mnh hơn bình thường. H qu là màn trình din âm thanh có phn nng n hơn. Mt s dòng loa được thiết kế đ kê gn tường sau loa. Nhng cp loa như vy cn s h tr, tăng cường âm trm đ có th to s cân bng cho âm sc t nhiên. Nếu đ xa tường sau, thì loi loa này thường có âm thanh mng. Người nghe cn phân bit được đôi loa s dng thuc loi nào để kê đặt cho hp lý. Khong cách t loa đến tường bên nh hưởng đến cường đ phn hi t hiu ng tường. Đt loa càng gn tường, mc phn hi t tường đến tai người nghe càng nhiu. Đây là điu cn tránh trong quá trình sp đt h thng. Tuy nhiên, nếu điu kin phòng nghe không cho phép vi không gian cht hp, cũng có th chp nhn đt loa sát tường sau khi đã x lý âm hc tường.


Như đã nói nghe kim tra trong môi trường gn là loi loa near - field được đt ngay trên, cách đầu mixer không quá 1m. Có 2 lý do đ phi dùng đến cách nghe kim tra trong môi trường gn. Trong môi trường gn đó người ta ch cn s dng loi loa Hifi trung bình, không cn cao cp, và như vy mi ging như điu kin nghe ca người tiêu th ph thông. Không phi ai cũng có mt sàn loa đắt tin ti nhà riêng ca mình. Nếu chúng ta nghe bng loi loa to, công sut mnh thì kết qu có th sai lc, không phù hp vi th hiếu ca người nghe.

Đ thc hin các nguyên tc này, trước hết đt loa và ghế ngi v trí đnh trước, sau đó dch chuyn xung quanh đim chun vi bước dch chuyn nh trong khi vn bt nhc. v trí nht đnh, loa s cho âm bass mượt mà nht. Cũng ti v trí đó, đ chi tiết và trong sáng ca trung âm được ci thin.


Trên đây là nhng hiu biết và lp đt cơ bn nht cho người dùng loakiem am. Trước khi s dng mt sn phm nào đó vic tìm hiu kĩ lưỡng đ có th tn dng ti đa công dng ca nó là đương nhiên. Chúc các bn chn được cho mình mt chiếc loa kim âm ưng ý nht!

bạn có thể xem thêm:

Chọn loa kiểm âm như thế nào?




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét