Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Tìm hiểu và tư vần Soundcard thu âm là gì.



Khi bn đến mt phòng thu nghiệp dư hay chuyên nghiệp,có một thiết bị khá là quan trọng đó là Soundcard. Nhc đến soundcard thu âm, thì chc hn các chuyên viên phòng thu đu biết đến, nhưng nếu bn không phải là người trong ngành thì liu bn có hiu và biết công dng ca Sound card là gì không? Tuy nhiên khá ít người hiu hết công dng ca nó.Có khi nào bn t hi mình soundcard thu âm là gì không? Ti sao nht thiết phi có nó trong 1 phòng thu âm? Thì bài viết này tôi s chia s  cho bn ti sao chúng ta phi có 1 chiếc soundcard và cách để la chn 1 chiếsoundcard thuâm chất lượng.


Có 1 điều mà bạn không thể nào bỏ qua khi bước vào phòng thu, 1 thiết bị mà bạn ít khi nào đ ý đến, nhưng công dụng nó rất quan trọng. Và bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu soundcard thu âm là gì?


Soundcard thu âm là một thiết bị khá nhỏ gọn, nhưng công dụng của nó không hề nhỏ. Soundcard khá là quan trọng trong một phòng thu âm chuyện nghiệp hay nghiệp dư cả các phòng thu âm tại nhà .


Soundcard là loại thiết bị trung gian kết nối microphone và máy tính để thự hiện các nhiệm vụ của nhiều thiết bị phòng thu khác thông qua Firewire hoặc USB hoặc cả hai. Nó là thiết bị  ghi lại âm thanh của microphone và chỉnh sửa các dữ liệu âm thanh và đưa lên máy tính. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Sound card đến từ các thương hiệu nỗi tiếng: RME, Digidesign, Foucusrite….Vv.

Cho dù là dạng nào thì Soundcard gồm có 3 thành phần chính đó là: ADC, DSP và DAC.

·        Trong đó:

 - ADC: Analog to Digital Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog sang tín hiệu kỹ thuật số.
- DSP: Digital Sound Processor, bộ xử lý âm thanh số.
- DAC: Digital to Analog Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số sang tín hiệu analog.


Trước tiên là công dụng của soundcard,chúng có 2 công dụng chính là dùng để thu âm và nghe nhạc loss less.Và soundcard thu âm lại có 2 loại là soundcard onboard và soundcard rời.Thực tế thì soundcard onboard có độ trễ rất ít,ít so với soundcard rời nhưng chúng lại không linh hoạt di chuyển và đa dạng được như soundcard rời.

·        Lựa chọn 1 là bạn chỉ cần lấy laptop và soundcard rời ra và cắm chúng lại,cộng thêm micro thu âm giọng hát và nhạc cụ như đàn guitar thì bạn có thể thu âm theo ý muốn chỉ trong chưa tới 15 phút.

·        Lựa chọn 2 là khi đi du lịch bạn phải ôm theo cả bộ máy tính của bạn bao gồm CPU,màn hình,bàn phím,.v.v.nghe như thế thôi bạn đã thấy đổ mồ hôi chưa.Đơn giản vì soundcard onboard được cắm trực tiếp vào CPU nên muốn thu âm bạn phải mang theo tất cả chúng.




Khi muốn mua soundcard thu âm cn đ ý rng bn cn bao nhiêu cổng hỗ trợ và thiết bị bạn mua tương thích với những phần mềm nào? Đây là loại thiết bị có độ bề khá cao không dễ bị hư hỏng nên thật cẩn thận khi mua nếu không hợp  bạn phải mua soundcard nào tương thích với phần mềm.phải đổi sang cái khác sớm chỉ vì không phù hợp với công việc.


Nếu bn mua sound card đ thu âm thì bạn cần lưu ý nhng điu sau:

·        1: Bạn sẽ cần bao nhiêu đầu vào để có thể đáp ứng nhu cầu thu âm?
Đã có rất nhiều người suy nghĩ rằng 1 sound card thu âm chỉ cần có 8 đầu vào là đủ.Còn bạn,bạn nghĩ bao nhiêu thì đ.
bạn thử nghĩ xem nhé số lượng ít nhất của các kênh cần thiết để thu âm của 1 nhóm nhạc rock: chúng ta phải dùng ít nhất 5 micro cho dàn trống,từ 2-3 đầu cho guitar và đầu cho giọng hát.Nếu như thế thì chúng ta sẽ phải bỏ qua bass và keyboard.
Lời khuyên của tôi là bạn nên chọn sound card có khoảng 16 đầu vào thì ổn.

·        2:  Tiếp theo chúng ta nói đến đu ra ca sound card.
đa số sound card trên thị trường bây giờ chỉ có 1 đầu ra để bạn nghe trên loa kiểm âm. nhưng thật sự nếu sound card của bạn có nhiều hơn đầu ra thì bạn có thể nghe trên nhiều loại loa kiểm âm hay headphone kiểm âm để chắc chắn có được âm thanh thật nhất.

·        3: Bạn nên chọn 1 sound card có âm thanh rõ ràng,vì như thế các thành viên trong ban nhạc có thể tiện lợi kiểm tra được chất lượng âm thanh mà nhạc cụ của mình cho ra cũng như dễ dàng cho việc căn chỉnh tín hiệu âm thanh khi clipping.






Thông thường với những phòng thu tại nhà thì 2 cổng micro + 1 cổng nhạc cụ guitar hay cổng midi cho đàn. Còn đi vi phòng thu chuyên nghiệp bạn nên chọn loại có nhiều cổng micro nhằm thu cho những band nhạc cho nhiều ca sĩ hát cùng một lúc.

Ví dụ:

Phần mềm Cubase thích hợp với các loại soundcard như: RME, Motu, Presonus

Mình chỉ giới thiệu cho bạn 1 phần mềm Cubase thôi, bạn có thể tìm kiếm them ở Google nhé.


Trên đây là những hiểu biết cơ bản nhất cho người mua soundcard thu am. Trước khi sử dụng một sản phẩm nào đó việc tìm hiểu kĩ lưỡng để có thể tận dụng tối đa công dụng của nó là đương nhiên. Chúc các bạn chọn được cho mình một chiếc loa kiểm âm ưng ý nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét