Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Micro thu âm là gì

Micro thu âm đóng vài trò khá quan trng trong 1 phòng thu âm. Vì Micro thu âm là thiết b trc tiếp ghi âm li các tn s âm thanh ging hát ca chúng ta và li đóng vai trò ln trong vic cho ra nhng tn s âm thanh trong và sch nht. Micro thu âm mà chúng ta đang đ cp ti là thiết bi giúp bạn thu âm thanh bên ngoài vào máy tính như: đàn piano,trống gutar,….. và rt nhiu dung c âm nhc khác, nhưng bn hãy t chn cho mình mt chiếc micro thu âm tt nht và va túi tin ca mình trước khi mix.

Micro thu âm là gì?


Microphone (còn gi là Mike hay Mic) là mt thiết b biến năng lượng âm hc sang cm biến đin t. Nó chuyn đi âm thanh sang tín hiu đin tử. Microphone được dùng trong nhiu ng dụng như điện thoi, máy thu âm, các sn phm đin nh, thu thanh, radio và TV, thu tiếng trong máy tính, gi VoIP....

Micro thu âm thường có 2 loi ( Micro T Điện và Micro Điện Đng ):

Condenser (micro t đin):  Micro Condenser vn hành theo nguyên lý chuyn đng ca màng rung. Mic condenser còn gi là micro dng t, màng ca chúng hot động như một cái mng t điện và khi các âm thanh tác động lên màng thu s tạo nên các rung động, màng rung s chuyn hóa các rung đng âm thanh đy thành các tín hiu âm thanh. Loại micro này có độ nhy rt cao và bt âm thanh chính xác, thích hp cho thu các dng tín hiu mềm như giọng hát, guitar thùng...nên dòng micro này được các phòng thu âm s dng. Hin nay các micro condenser đã có giá thành rẻ hơn trước rt nhiuMicro Condenser cn ngun đin đ vn hành. Ngun điện này được gi là “Phantom Power” hay “+48V”. Cạc âm thanh và Mixer thường có sn nút bt cung cp ngun 48 vôn cho loi micro này (loi micro condenser usb thì không cn ngun phantom đ hot động). Lưu ý khi cm vào hay rút micro t card âm thanh hay mixer ta nên tt b 48V đ tránh gây ảnh hưởng không tt đến micro.




Dynamic (micro đin đng): Dynamic microphones bng nguyên lý cm ng đin từ, người dùng thường gi dòng micro này là micro karaoke, vì hu hết các bn s thy nó trong các h thng hát karaoke hoc sân khấu. Nhưng trong thu âm vẫn có mt s loi micro dynamic được thiết kế đ thu thanh. Micro dynamic, là loại micro thường được s dng trên sân khu chuyên dng đ cho các ca sĩ hát live vì loi micro này có sc chu đng rt tốt và độ bn thì “ khỏi nói”Đây là loại micro có cường đ rng, thích hp cho thu các loi nhc cụ có âm thanh cường độ cao như kèn trompete, trống... Giá của chúng thường rẻ hơn các dạng micro Condenser.

·        3 điều lưu ý khi bn la chn mt micro thu âm chất  lượng tht tt.
  
 *Micro thu âm tốt, luôn thu âm được nhng âm thanh tt nht và trung thc nhất cho người nghe. Và nếu mun 1 bn thu âm tt nht thì bn phi thu âm trong một môi trường cách âm và chng tiếng vang.

   
*Vi 1 chiếc micro thu âm  chất lượng cao s cho ra nhng âm thanh đy đặn nhưng không qua tối , trong sch hết mc có th để người nghe  v đ trung thc ca âm thanh, và còn ph thuc vào phòng thu và môi trường cách âm.


*Khi bn thu âm ging hát bng 1 chiếc micro thu âm tht tt, micro thu âm s t gim các tng s âm thanh ti mc có th. ( ví d: gim tiếng ù hay tiếng rè rè hoc tiếng n…)





Trên đây là những hiu biết cơ bản nhất cho người mua micro thu am. Trước khi s dng mt sn phẩm nào đó việc tìm hiểu kĩ lưỡng đ có th tn dng ti đa công dng của nó là đương nhiên. Chúc các bạn chọn được cho mình mt chiếc loa kiểm âm ưng ý nht!


Bạn có thể xem thêm :

Micro thu âm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét