Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Khái niệm về tai nghe kiểm âm.

Ngày nay vi s tân tiến ca xã hội, ngày càng cho ra đời nhiu sn phm tai nghe chất lượng rt tt và hp thời trang. Tuy nhiên để nghe được âm thanh chân thc nht thì nhng chiếc tai nghe thông thường không thể nào đáp ứng được mà chúng ta cn phi có 1 loại tai nghe được dung chuyên dng cho kĩ thut viên phòng thu đó là tai nghe kim âm. Đã t lâu tai nghe kim âm đã là thiết b không th thiếu trong các lĩnh vc thu âm t nghiệp dư đến chuyên nghip cũng như được s dng rt nhiu đi vi các kĩ thut viên vòng thu cũng như ca sĩ, nhc sĩ….. , Không nhng vy nó còn rt ph biến đi vi gii tr, những người đam mê nghe nhạc.

Tuy nhiên, để chọn được mt chiếc tai nghe kim âm có chất lượng tt thì không phi là chuyn d dàng. Bài viết sau sẽ hướng dn la chn mt tai nghe kim âm tt.


- Trước hết v thiết kế: Ngày nay tai nghe kiểm âm thường được chia làm 2 loại chính đó là headphones và erbuds…. Bạn có th phân bit chúng bng cách vào google gõ 2 t khóa này nhé…

Tai nghe loại Earbuds là tai nghe đi đầu v chất lượng tt nhất, được thiết kế bng v nha housing nh gn phù hp vi nhng nhiu thích không gian nh, yên tĩnh và ngồi thưởng thức cùng đắm chìm trong nhng bn nhạc êm đềm. Tai nghe Earburds chất lượng đã được khng đnh bởi thương hiệu đến t Sennheiser và Ultimate Ears. Nhng chiếc tai nghe này có thể xoay được p tai vào bên trong, d dàng gp gn và ct gi giúp tiết kim không gian và thun tin trong quá trình không s dng đến. Trên thị trường hiện nay, đây là loại tai nghe có giá c hp dn, có nhiu mc giá cho mi tai nghe thuc kiu dáng và mu mã khác nhau nên bn có th la chn chiếc tai nghe tt nht vi chi phí r nht.


Tai nghe kim âm có đặc tính tương tự như Loa Kiểm Âm, s dng trong trường hp cn choc a sĩ nghe được phn nhc nn hoặc nghe được chính âm thanh đang thu vào micro ( giọng nói, nhc c,… ) và cũng dành cho người k thuật viên dung để kim tra bn mix âm thanh. Mt s bn s thc mc rng ti sao s dng loa, mà cn phi có thêm headphone? Ti sao không nghe âm thanh trc tiếp t loa mà phi nghe t headphone khi thu âm? Câu tr lời đó là nếu s dng loa thì tín hiu âm thanh t nhc nn phát ra cũng sẽ được thu vào microphone ca bn, vì 1 chiếc micro chất lượng thường rt nhy.

Tai nghe là mt loi tai nghe đeo đu chuyên nghip, th hin phong cách và cá tính riêng của người s dng. Tai nghe kim âm hin nay trên thị trường gm hai loi chính: mt loi s dng kết ni dây và mt loi s dng kết nối không dây Bluetooth. Đây cũng là dòng tai nghe mang chất lượng tuyt đnh, là s la chọn hàng đàu của các ca sĩ, nhc sĩ và nhng DJ chuyên nghiệp. Đi cùng với chất lượng thì loại tai nghe này thường có giá khá cao trên thị trường nên ít ph biến hơn.

Tai nghe kiểm âm thường có 2 loi : 1 loi kết ni dây và loi kia kêt ni không dây Bluetooth.

     - Loi kết ni dây thì thường được s dng trng các phòng thu âm,… Tai nghe kết ni dây s dụng trong trường hp cn cho ca sĩ nghe được phn nhc nn hoặc nghe được chính âm thanh đang thu vào micro ( giọng nói, nhc c,… ) và cũng dành cho người k thuật viên dung để kim tra bn mix âm thanh.

      - Loi kết ni không dây Bluetooth thì được s dng cho các Dj chuyên nghip hay nghiệp dư.Tai nghe không dây đi đầu v chất lượng tt nhất, được thiết kế bng thép siêu bn nh gn phù hp vi nhng nhiu thích không gian nh. Mặt dưới ca headband và ốp tai được lót đm rt sang trng, vì vy s không bao gi thy khó chu hay mt mi khi đeo chiếc tai nghe này.


Vi mi dòng sn phm ti nghe khác nhau li chia ra nhiu loi vi nhiu mc giá khác nhau. Có loi t 2 -3 triu, loi trung bình giá khong t 4-5 triu và loi cao cp nhất giá lên đến c chc triu.

Nếu bn mun có mt chiếc tai nghe nhm mc đích đ nghe nhc hay gii trí thì bn nên mua các loi tai nghe tm 2~3 triu cũng có th nghe nhc theo ý thích ca mình và đem đến nhiu cảm xúc thăng hoa êm đềm bên bài hát.

Đi vi những người có nhu cầu cao hơn, khắc khe hơn trong việc nghe nhc hay thu âm. Nhng loi tai nghe tm trung bình t 4~5 triu thì phù hp cho các phòng thu âm ti nhà, giá thành phải chăng mà chất lượng khá n đnh thì xài cho phòng thu âm ti nhà quá là hp lý.

Còn cao cấp hơn những loi tm vài chc triu tr lên chc chn sẽ được s dng trong các phòng thu âm chuyên nghip nhm phc v thu âm cho các ca sĩ ni tiếng,…

Đ to được 1 bn phi, bn thu, hòa nhc ưng ý thì h cn phi có 1 đôi tai ngh sĩ và hơn hết h cn phi có 1 chiếc tai nghe kiểm âm dùng để kim tra lại âm thanh khi thu, đó chính là công dụng chính ca tai nghe kim âm.
V
y tai nghe kim âm chính là thiết bị dùng để h tr các kĩ thut viên kim tra âm thanh đ công vic ca h được hoàn thành 1 cách nhanh chóng và hiu qu hơn.


Thường thì s có 2 loi tai nghe kim âm thông dụng được dùng trong các studio:

       - Closed Ear Headphone: tai nghe gim tiếng n và tp âm trong khi thu đ tăng tính s cm nhn âm nhc và làm nên mt không gian yên tĩnh cho người hát trong quá trình thu âm ca mình. Và hơn hết tai nghe li tạo cho người hát tâm lí cm giác thoi mái không b phân tâm bi các tác đng bên ngoài
Loi tai nghe này có kh năng gi kín không cho bt kì âm thanh nào t bn ngoài lt vào góp phn mang li s tp trung cao đ đ th hin bài hát.

       - Close Back Headphones: Tai nghe đóng cht tai bn và không gây tp âm khi thu bi âm thanh không th lt ra ngoài. Và âm thanh ngoài không th vào trong.
loi tai nghe kim âm này có th hn chế tối đa và gần như âm thanh không thể lọt vào tránh được các tp âm không mong muốn. Nhưng Thay vào đó thì giá thành ca nhng chiếc tai nghe này không h r, vì thế các bn hãy suy nghĩ tht kĩ trước khi chn mua cho mình 1 chiếc tai nghe Close Back Headphones nhé.


Trong phòng thu không nht thiết phi có tai nghe kim âm, vì ngoài tai nghe kim âm ta còn có loa kim âm cũng đm nhim tác v chính như nhau. Tuy nhiên tùy vào điu kin và công vic ca mi người mà ta có th chn c 2 là tt nht vì 1 s công vitai nghe kim âm làm không được thì loa kim âm có th làm được ngược như vậy vi loa kim âm…. Vì thế nếu có dư 1 chút chi phí đu tư thì bn nên chn c 2 thiết b này vì có c 2 s rt hu dng cho công vic phòng thu đy…

Vi thi nay thì internet đã phát trin nên vic tìm và mua 1 chiếc tai nghe kiem am thì không quá khó, nhưng để có th tìm được  tai nghe chất lượng thì không h d dàng. Vì vy, tôi mun gii thiệu 1 danh nhân thành đạt và công ty Vit audio chuyên nhp thiết b phòng thu từ các thương hiệu ni tiếng của nước ngoài. Bn cũng có th tìm kiếm thêm wed Prosound.vn để được tư vn và tìm hiu thêm.

Bạn có thể xem thêm:

Tai Nghe Kiểm Âm Là Gì ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét